Cake

WELL COME TO FANG STORY


วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

♥ กาดเมืองผี





กาดเมืองผี? ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านทรายขาว ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากที่ว่าการอำเภอไชยปราการ 5 กม. ออกจากที่ว่าการอำเภอไชยปราการไปตามถนนโชตนา เข้าเชียงใหม่ ประมาณ 3 กม. เลี้ยวซ้ายข้างโรงเรียนบ้านอ่าย เข้าไปประมาณ 2 กม.
ตำนาน
?กาดเมืองผี? ภาษาพื้นเมืองทางภาคเหนือคำว่า ?กาด? หมายถึง ตลาด ส่วนคำว่าเมืองผี ก็นเป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันสืบมาในอดีตกาล โดยอาจจะเห็นว่าป่าตรงนี้มีลักษณะพิศดาลของภูมิประเทศ และเพราะความเร้นลับตามเรื่องราวที่เชื่อถือเล่าสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันนี้
ดินแดนอัศจรรย์แห่งนี้มีมาตั้งแต่ในอดีตกาลนานมาแล้ว ชาวบ้านขนานนามว่าเป็น ?กาดเมืองผี? ไม่มีผู้ใดทราบประวัติเป็นที่แน่นอนแต่ได้เล่าสืบทอดกันมาว่า แต่ก่อนบริเวณป่าแห่งนี้ เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้ใหญ่ขึ้นอยู่หนาแน่นและสัตว์ป่าน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก ในสมัยนั้นมีชาวบ้านเข้าไปหาของป่าเป็นอาหาร แต่หลงป่าหาทางกลับออกมาไม่ได้จึงเดินไปเรื่อย ๆ จนไปพบเมืองอีกเมืองหนึ่งซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้คนมากมายมีตลาด มีการขายสินค้าต่าง ๆ หลากหลายชนิด ชาวบ้านที่เข้าไปด้วยกันนั้นได้ซื้อของติดไม้ติดมือกลับออกมาด้วย โดยมีคนในเมืองนั้นพากลับออกมาจากป่านั้น ทันทีที่คนในเมืองนั้นได้กลับไป ของที่ทุกคนซื้อมานั้นก็กลายเป็นเศษใบไม้ใบหญ้า และกรวดหิน
กระทั่งทุกวันนี้หากวันดีคืนดีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง กาดเมืองผี จะได้ยินเสียงตีระฆัง  ตีฆ้อง  ดังกังวาน ยิ่งหากเป็นวันพระ  หรือคืนวันเพ็ญ  จะได้ยินเสียงร้องโหยหวนดังออกมาจากกาดเมืองผี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น